Tại sao stress lại gây ra rụng tóc và cách bảo vệ

Rụng tóc do stress không gây rụng tóc vĩnh viễn mà tóc của bạn có thể mọc trở lại. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát tình trạng căng thẳng càng sớm càng tốt. Vì nếu để stress kéo dài có thể làm tổn thương tế bào mầm tóc. Điều này gây rụng tóc và để lại sẹo, tăng nguy cơ rụng tóc không thể phục hồi. Để hiểu rõ hơn về chứng rụng tóc này và biện pháp khắc phục, các bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của The One.

Nguyên nhân dẫn đến rụng tóc do stress

Để hiểu căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào và căng thẳng có thể dẫn đến rụng tóc nhiều như thế nào, trước tiên chúng ta cần hiểu các giai đoạn mà tóc bình thường trải qua:

– Giai đoạn trưởng thành (Anagen), kéo dài từ 2 đến 6 năm. Các tế bào mầm tóc được điều khiển bởi hệ thần kinh nội tiết. Tóc dần dần mọc ra khỏi da đầu. Có tới 85-95% tóc đang trong giai đoạn anagen.

– Trong giai đoạn Catagen, kéo dài khoảng 3 tuần. Tóc ngừng phát triển và bắt đầu co lại và tách khỏi nhú bì.

– Giai đoạn nghỉ/chờ (Telogen) kéo dài khoảng 3 tháng. Đây là lúc tóc được đẩy lên khỏi da đầu, rụng đi và chuẩn bị bắt đầu một chu kỳ mọc tóc mới.

Xét từng sợi tóc, 3 giai đoạn này xảy ra liên tiếp. Tuy nhiên, nếu xét trên toàn bộ đầu thì các giai đoạn này không xảy ra đồng thời giữa tất cả các sợi tóc. Vì vậy, trong điều kiện sinh lý bình thường, lượng tóc trên da đầu ít thay đổi.

Khi gặp căng thẳng trong thời gian dài, nội tiết thần kinh sẽ phản ứng và sản sinh ra chất P để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, chất P là một tác nhân tích cực phá hủy các tế bào mầm tóc. Từ đó dẫn đến quá trình Anagen bị rút ngắn và giai đoạn chờ rụng (Telogen) xuất hiện nhanh chóng. Lúc này, tóc cũ đã rụng mà tóc mới chưa kịp mọc lên khiến tóc mỏng và dễ gãy rụng. Thậm chí nhiều người có nguy cơ bị hói đầu, tóc bạc sớm.

Một nghiên cứu trên loài khỉ cho thấy, tình trạng rụng lông xảy ra nhiều hơn ở những con có nồng độ cortisol cao (cortisol là một loại hormone được tiết ra khi cơ thể có dấu hiệu bị suy nhược, căng thẳng).

Cách khắc phục rụng tóc do stress như thế nào?

Để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc do căng thẳng, điều quan trọng nhất là giảm thiểu những căng thẳng không cần thiết. Tuy stress chủ yếu là do các yếu tố khách quan và khó kiểm soát, nhưng áp dụng một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn thoải mái tinh thần, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Từ đó đảm bảo quá trình mọc tóc và hạn chế lượng tóc gãy rụng hiệu quả:

1. Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày

Thiếu ngủ khiến tình trạng căng thẳng trở nên trầm trọng hơn. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Từ đó làm giảm hiệu quả công việc, nổi giận vô cớ. Vì vậy, bạn cần hình thành thói quen đi ngủ sớm và ngủ đều đặn từ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Đối với những người khó ngủ nên tránh sử dụng điện thoại di động và máy tính. Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy đọc sách hoặc tắm nước ấm trước khi ngủ. Nó sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

2. Ăn đủ chất, đủ bữa

Ăn đủ ngày 3 bữa với đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm, vitamin và khoáng chất. Điều này không những giúp cơ thể bổ sung năng lượng, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào sinh sản và sự phát triển của tóc.

Tránh ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ… Vì chúng có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Từ đó dễ gây bít tắc chân tóc, khiến tóc bết dính và dễ rụng hơn.

3. Tích cực chơi thể thao

Chọn những bài tập thể dục vừa phải, phù hợp với sở thích (như đi bộ, tập gym, yoga, bơi lội…). Chúng có tác dụng nâng cao thể lực, xoa dịu tinh thần. Theo nghiên cứu, khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone endorphin (hay còn gọi là hormone hạnh phúc). Nó giúp tinh thần thoải mái, hưng phấn cảm xúc. Nó giúp chống lại hiện tượng stress dẫn đến rụng tóc.

4. Suy nghĩ tích cực

Trước những áp lực, đừng suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó, tiếp cận mọi thứ với thái độ bình tĩnh, tích cực và lạc quan. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề. Tình thần được kiểm soát hiệu quả. Theo các nhà tâm lý học, suy nghĩ tích cực có thể làm giảm tác hại của hormone gây căng thẳng đối với cơ thể. Điều này cho phép bạn khai thác khả năng tự chữa lành vốn có.

5. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý

Không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để “tự giải cứu” mình khỏi khủng hoảng tâm lý. Nhất là khi tinh thần sa sút kéo dài. Đây là lúc để chia sẻ những lo lắng và nghi ngờ của bạn với chuyên gia tâm lý.

Các bác sĩ sẽ tìm ra nguồn gốc của căng thẳng và loại bỏ nó từng chút một. Từ đó giúp bạn dần trở lại trạng thái cân bằng, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng tích cực. Khi những nút thắt trong tâm hồn bạn được nới lỏng, cơ thể bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn và tâm trí bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư thái hơn.

6. Chủ động nghỉ ngơi sau những biến cố lớn của cuộc đời

Bất kỳ sự kiện nào trong quá khứ (tai nạn, bệnh tật, mất người thân…) đã gây ra cho bạn một số tổn hại (có thể về thể chất, tinh thần hoặc cả hai). Những tổn thương này ít nhiều có thể dẫn đến những rối loạn tâm lý ở bạn. Trong đó có chứng rụng tóc do stress.

Điều tốt nhất bạn có thể làm để phục hồi sức khỏe và bảo vệ mái tóc của mình là cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Khi sự ổn định về tinh thần và thể chất được phục hồi, tóc của bạn sẽ tự động mọc lại và không còn rụng một cách bất thường.

7. Tìm hiểu tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang dùng

Một số loại thuốc thường dùng như thuốc giảm đau, chống viêm, điều hòa huyết áp, thuốc an thần… có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng. Từ đó khiến tóc rụng nhiều hơn. Nếu nhận thấy lượng tóc rụng trên 100 sợi mỗi ngày, nhất là sau khi dùng một loại thuốc nào đó, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc để ngừng thuốc hoặc thay đổi loại thuốc cho phù hợp, tránh gây tổn thương cho tóc.

Rụng tóc không hoàn toàn do stress mà do nhiều nguyên nhân. Ví dụ như rối loạn nội tiết, dinh dưỡng kém, sử dụng hóa chất tạo kiểu tóc… Vì vậy, để ngăn ngừa và khắc phục tận gốc nguyên nhân gây rụng tóc cần có biện pháp chăm sóc tóc toàn diện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *